Trong hơn một năm qua, tỉ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam gần như đi ngang ở mức 37%, và tỉ lệ thu mua từ doanh nghiệp Việt Nam vẫn chỉ ở mức thấp là 15% do sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chưa đáp ứng được yêu cầu chất lượng.

Chia sẻ với báo chí ngày 13-2 về khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2022, ông Nobuyuki Matsumoto, trưởng văn phòng Jetro Việt Nam tại TP.HCM, cho rằng Việt Nam đã không tận dụng thành công quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng trong đại dịch.
Lý do chính đến từ chất lượng sản phẩm cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản, nên vẫn khó chen chân vào chuỗi cung ứng.
Khảo sát của Jetro cho thấy để ứng phó với chi phí tăng, doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ thay đổi nhà cung cấp hay mua nguyên vật liệu thay thế cùng tăng cường trang thiết bị, áp dụng số hóa… Tuy nhiên, tỉ lệ nội địa hóa gần như đi ngang ở mức 37%, tỉ lệ thu mua từ doanh nghiệp Việt Nam vẫn chỉ ở mức rất thấp là 15%.
“Kết quả này cho thấy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn đang có vấn đề. Khoảng 60% doanh nghiệp có phương hướng triển khai kinh doanh tại Việt Nam thời gian tới nhưng phần lớn là dịch chuyển các chuỗi có sẵn từ các nước khác vào Việt Nam, chứ vẫn chưa thể tìm kiếm nhà cung ứng tại chỗ”, ông Nobuyuki Matsumoto nói thêm.
Có đến 56,5% doanh nghiệp trả lời có dự định xem xét lại điểm thu mua từ nay về sau, rõ nhất là hình thức chuyển điểm thu mua từ Trung Quốc hoặc từ Nhật Bản sang Việt Nam nhằm thúc đẩy thu mua tỉ lệ nội địa hóa, ứng phó với rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng… Nhu cầu tăng cao nhưng chưa tương đồng với tỉ lệ nội địa hóa, chủ yếu là vì mục đích tối ưu hóa chi phí sản xuất.
Theo đại diện Jetro tại TP.HCM, năm 2022, GDP của Việt Nam tăng trưởng 8,02% nhưng lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ vẫn cần phải đầu tư hơn nữa để tăng tỉ trọng đóng góp vào nền kinh tế. Ngoài ra Việt Nam cũng cần cải thiện chất lượng lao động, tăng năng suất lao động để tăng tính cạnh tranh.
Nguồn: https://tuoitre.vn/
Bài viết liên quan
Phát động Giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ tư năm 2023
Sáng 22/9, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh và Tạp chí Kinh tế...
Th9
Tháo gỡ khó khăn, tăng trợ lực cho công nghiệp hỗ trợ
Thời gian qua, những chính sách khuyến khích của Nhà nước cùng sự nỗ lực...
Th9
Lễ Phát động Giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh 2023”
Sở Công Thương phối hợp Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức Tọa đàm...
Th9
Củng cố vững chắc ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam
Việt Nam cần củng cố vững chắc ngành công nghiệp hỗ trợ để tăng cường...
Th8
Tăng hiệu quả kết nối công nghiệp hỗ trợ
Trở về từ hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm...
Th8
Kết nối cơ hội cho các DN CNHT Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu
(Chinhphu.vn) – 20 doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đầu cuối...
Th8