Tăng sức hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

tltnghi.sct
12/12/21
0
403 lượt xem

Bình chọn, tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu ngoài mục đích động viên, khích lệ các cơ sở phát triển sản phẩm chất lượng cao, còn tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi sản phẩm, liên kết thương mại… Tuy nhiên, để việc bình chọn đạt hiệu quả cao, cần tuyên truyền mạnh tới cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các cơ sở sản xuất.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Được tổ chức 2 năm 1 lần, hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia nhằm tiếp tục lựa chọn các sản phẩm xuất sắc, nổi trội để hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại. Đồng thời, thu hút, khuyến khích DN, cơ sở CNNT tích cực duy trì, đầu tư phát triển sản phẩm có chất lượng cao, giải quyết việc làm cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Tăng sức hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm

Để hoạt động hỗ trợ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được triển khai sâu rộng, thời gian qua, nhiều địa phương đã tích cực hỗ trợ các nguồn vốn khuyến công, đổi mới máy móc, thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực quản lý cho DN, cơ sở sản xuất các sản phẩm CNNT tiêu biểu… từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng, năng lực cạnh tranh cao.

Tại Quảng Bình, luôn có sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành trong việc đổi mới máy móc, thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, quản lý cho DN, cơ sở sản xuất các sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đặc biệt, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại luôn tạo điều kiện hỗ trợ DN tham gia hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm, hội nghị kết nối cung – cầu trong và ngoài nước… nên tỉnh ngày càng có nhiều sản phẩm đạt cấp khu vực và quốc gia. Nếu năm 2016, toàn tỉnh chỉ có 1 sản phẩm đạt cấp khu vực và 1 sản phẩm đạt cấp quốc gia thì năm 2020 đã có 10 sản phẩm đạt cấp khu vực và 5 sản phẩm đạt cấp quốc gia.

Là 1 trong 5 sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt cấp quốc gia, miến dong Sông Son của Quảng Bình được đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã. Hiện, miến dong Sông Son đã có mặt tại nhiều cửa hàng bán lẻ trong và ngoài tỉnh, hệ thống Co.opmart khu vực miền Nam và một số siêu thị người Việt tại Thái Lan.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp địa phương, tuy nhiên, năm 2020 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ có 25 sản phẩm đăng ký dự thi và 15 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực phía Nam. Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền của cuộc thi chưa được triển khai sâu rộng. Nhiều DN, cơ sở sản xuất chưa hiểu được mục tiêu, ý nghĩa của việc bình chọn nên không đăng ký tham gia.

Còn tại Quảng Bình, việc triển khai thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cũng gặp khó khăn, như: Cơ sở sản xuất, DN chưa khai thác tối đa lợi thế để tạo ra nhiều sản phẩm tiêu biểu, mặc dù tiềm năng, nguyên liệu của tỉnh dồi dào; nhiều DN, cơ sở sản xuất chưa quan tâm, chú trọng phát triển sản phẩm, thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu; chưa có nhiều sản phẩm CNNT mang thương hiệu đặc trưng của tỉnh để phục vụ du khách…

Để phát huy hiệu quả việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, theo ông Lê Mậu Khánh – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình – thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục bám sát cơ sở, tìm hiểu thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để tư vấn và hỗ trợ cho DN, cơ sở sản xuất…; hỗ trợ phát triển thương hiệu cho DN, cơ sở sản xuất; gắn việc phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu với phát triển du lịch để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm quà tặng truyền thống của địa phương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…

Phản ánh của nhiều địa phương, nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu chủ yếu từ ngân sách nhà nước, chưa huy động được nguồn lực tài chính từ các tổ chức khác nên còn eo hẹp. Tại một số địa phương, sản phẩm CNNT tiêu biểu chưa có vùng nguyên liệu ổn định, chưa đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, cơ sở CNNT sản xuất chủ yếu quy mô hộ gia đình nên tính liên kết thấp.

Để tăng hiệu quả công tác hỗ trợ cũng như tạo chỗ đứng vững chắc cho sản phẩm CNNT tiêu biểu trên thị trường, nhiều địa phương đề xuất: Bộ Công Thương quan tâm bố trí nguồn vốn khuyến công quốc gia để hỗ trợ các chương trình, đề án phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, nhất là các sản phẩm đạt cấp khu vực, cấp quốc gia; có cơ chế hỗ trợ triển khai hoạt động xúc tiến thương mại từ nguồn kinh phí quốc gia cho các cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu; xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá sản phẩm CNNT tiêu biểu mang tầm chiến lược…

Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là cơ hội tốt để DN nhỏ và vừa trên địa bàn nông thôn tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đến với thị trường.

Nguồn: https://congthuong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *