(Chinhphu.vn) – Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), Sở Công Thương TPHCM tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, chương trình phát triển DN và sản phẩm ba ngành chủ lực (cơ khí – tự động hóa, chế biến lương thực – thực phẩm, cao su – nhựa), chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu…
Theo đánh giá từ Sở Công Thương TPHCM, 3 tháng đầu năm 2023, các DN trong ngành vẫn đối mặt với các khó khăn, thách thức do giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao; chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia. Tuy vậy, các DN trong nước vẫn đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm hoạt động sản xuất – kinh doanh ổn định.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 9,1%
Theo báo cáo từ Sở Công Thương TPHCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 03 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn Thành phố ước đạt 263.981 tỷ đồng, tăng 4,7% so với năm 2022 (cùng kỳ giảm 4,8%); trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa 03 tháng ước đạt 163.606 tỷ đồng, tăng 9,1% (cùng kỳ tăng 4,8%), chiếm 61,97% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.
Ông Ngô Hồng Y, Trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Thành phố cho biết, Sở tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác bình ổn thị trường hàng hóa, nhằm hạn chế việc tăng giá hàng hóa tiêu dùng, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu lương thực, thực phẩm… Đến nay, hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố có 03 chợ đầu mối, 223 chợ truyền thống đang hoạt động, 239 siêu thị, 47 trung tâm thương mại và hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi; các hệ thống phân phối vẫn duy trì, đảm bảo khả năng cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn.
Theo ông Ngô Hồng Y, nhằm kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh sức mua có phần suy giảm, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn Thành phố đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, giá cả hợp lý với nhiều mặt hàng giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng. Do đó, các mặt hàng thiết yếu, cung cầu giá cả không có biến động bất thường, sức mua trên thị trường vẫn tiếp đà tăng trưởng. Tuy nhiên, ngành thương mại, dịch vụ vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về chi phí vận chuyển, kho bãi, nhân công…; thu nhập của người dân chưa được cải thiện nhiều nên xu hướng tiêu dùng vẫn tập trung vào mua sắm các nhóm hàng thiết yếu là chính và hạn chế các nhóm hàng hóa, dịch vụ chưa thật sự cần thiết,…
Lãnh đạo Sở Công Thương kỳ vọng, thời gian tới đây, khi nhiều tuyến đường huyết mạch kết nối với TPHCM được khơi thông sẽ giúp góp phần giảm các chi phí vận chuyển, logistics. Đặc biệt vào tháng 6/2023 tới đây, chương trình “Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm năm 2023” với hàng nghìn chương trình khuyến mãi được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới kích cầu tiêu dùng cho ngành thương mại dịch vụ của Thành phố,
Sở Công Thương Thành phố sẽ đẩy mạnh làm việc với các DN sản xuất để tạo ra các chương trình khuyến mãi thực chất, phát triển các chương trình theo nhóm sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng.
Sản xuất công nghiệp trong xu hướng phục hồi tăng trưởng
Chia sẻ tại buổi cung cấp thông tin về hoạt động của ngành công thương, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM đánh giá, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 03 tháng ước giảm 0,9% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 1,0%). Tuy sản lượng công nghiệp còn giảm nhưng đang trong xu hướng phục hồi tăng trưởng dương (cụ thể: IIP tháng 1 giảm 15%, 2 tháng giảm 2,5%, 3 tháng giảm 0,9%).
Đặc biệt, theo ông Vũ, bốn nhóm ngành công nghiệp trọng điểm tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp, sản lượng công nghiệp quý I năm 2023 ước tăng 8,2% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 5,4%).
Bên cạnh đó, theo ông Vũ, những ngành sản xuất có sự sụt giảm tương đối lớn trong quý I/2023 vừa qua như da dày, dệt may, đồ gỗ là những mặt hàng chịu tác động mạnh từ các thị trường xuất khẩu, trong bối cảnh nhiều thị trường đang gặp khó khăn.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), ông Vũ cho biết, Sở Công Thương TPHCM tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp, chương trình phát triển DN và sản phẩm ba ngành chủ lực (cơ khí – tự động hóa, chế biến lương thực – thực phẩm, cao su – nhựa) với mục tiêu hướng tới hỗ trợ DN tái cấu trúc, sản xuất theo hướng xanh, bền vững; chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu…
Sở Công Thương sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư phát triển hệ thống phân phối, hệ thống đại lý thu mua theo hướng tăng cường hơn nữa mối quan hệ liên kết giữa các địa phương, liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Trong đó chú trọng thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với hệ thống phân phối của TPHCM với các địa phương trong vùng Đông Nam bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ và một số tỉnh phía bắc. Tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa Văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành logistics tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.
Sở Công Thương tham mưu trình UBND Thành phố các kế hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố năm 2023; kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố năm 2023; Kế hoạch thực hiện Chương trình khuyến mại tập trung năm 2023; kế hoạch thực hiện chương trình xúc tiến công thương năm 2023.
Nguồn: https://tphcm.chinhphu.vn/
Bài viết liên quan
Thông báo thời gian tổ chức tuyển dụng viên chức tại Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ năm 2023 (Phỏng vấn – vòng 2)
Căn cứ Thông báo số 35/TB-HĐTDVC ngày 01 tháng 03 năm 2024 của Hội đồng...
Th3
Ban hành Quy chế, nội quy tuyển dụng viên chức tại Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ Thành phố năm 2023
Căn cứ Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ...
Th2
Ngành công nghiệp hỗ trợ “lột xác” – Bài 3: Cơ hội lớn khi sân chơi toàn cầu dịch chuyển
Theo các chuyên gia kinh tế, chưa bao giờ làn sóng đầu tư nước ngoài...
Th2
Thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức tại Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ năm 2023
Từ kết quả kiểm tra điều kiện dự tuyển tại Phiếu đăng ký dự tuyển...
Th2
Ngành công nghiệp hỗ trợ “lột xác” – Bài 2: Gian nan hành trình… trưởng thành
Để gia nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp (DN) công...
Th2
Ngành công nghiệp hỗ trợ “lột xác” – Bài 1: Đặt chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Việt Nam đang có 2.000 doanh nghiệp (DN) sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ...
Th2