Hỗ trợ DN TPHCM mở rộng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

tltnghi.sct
16/11/22
0
547 lượt xem

(Chinhphu.vn) – Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) TPHCM tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu, chiều ngày 15/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa DN TPHCM với các DN tỉnh Osaka, Nhật Bản. Sự kiện thu hút khoảng 50 DN hai nước tham gia kết nối trực tiếp.

Hỗ trợ DN TPHCM mở rộng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản - Ảnh 1.
Hội nghị kết nối giao thương giữa DN TPHCM với các DN tỉnh Osaka, Nhật Bản – Ảnh: VGP/Lê Anh

Theo đại diện ITPC, hiện nay, TPHCM đang đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ của thành phố như: Nhóm sản phẩm từ kim loại đúc sẵn; nhóm sản phẩm thiết bị điện; nhóm sản phẩm từ nhựa, cao su; nhóm sản phẩm thực phẩm chế biến; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm sản phẩm trang phục may sẵn… Đây là các nhóm sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, tiềm năng thị trường trong nước và xuất khẩu, đóng góp đáng kể cho tổng sản phẩm nội địa và phát triển kinh tế của Thành phố.

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC mong muốn hội nghị kết nối giao thương giữa DN TPHCM với các DN tỉnh Osaka, Nhật Bản sẽ giúp DN hai nước tăng cường hợp tác, mở ra nhiều cơ hội mới trong thời gian tới, nhất là các sản phẩm có thế mạnh, chủ lực của TPHCM có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng như Nhật Bản.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2022, ITPC cũng đã phối hơp với hệ thống siêu thị AEON của Nhật Bản tổ chức Tuần lễ triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt tại AEON-Tân Phú Celadon (TPHCM)  và “kết nối doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON” năm 2022.

Theo Cục Thống kê TPHCM, trong 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TPHCM đạt gần 41 tỷ USD, tăng13,4% so với cùng kỳ. Trong đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của các DN Thành phố, với kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng 2022 đạt hơn 2,42 tỷ USD tăng 24,0% so với cùng kỳ năm trước.

Hỗ trợ DN TPHCM mở rộng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản - Ảnh 2.
DN TPHCM và các DN tỉnh Osaka Nhật Bản trao đổi trực tiếp về nhu cầu hợp tác – Ảnh: VGP/Lê Anh

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Chủ tịch Hội lương thực TPHCM, cho biết, hiện nay, nhiều DN lương thực Thành phố đang nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản thông qua việc hợp tác với các DN bản địa, bên cạnh đó, xuất khẩu thông qua hệ thống siêu thị AEON.

Tuy nhiên, ông Khoa lưu ý, thị trường Nhật Bản là thị trường với tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, do đó, muốn nâng cao được giá trị cũng như xâm nhập sâu vào thị trường Nhật Bản thay vì chủ yếu sản xuất theo nhãn hàng, đơn đặt hàng của đối tác thì các DN Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng được các tiêu chuẩn cao mà các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản đưa ra; đồng thời thiết kế các mẫu mã bao bì sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản.

Nguồn: https://tphcm.chinhphu.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *