Dubai tìm cơ hội đầu tư nông sản Việt Nam
08:16 (23/09/2011)

Congthuonghcm.vn - Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đầu tư địa ốc sẽ rủi ro; nhiều doanh nghiệp Dubai chuyển hướng sang tìm kiến cơ hội kinh doanh nông sản và Việt Nam là đích ngắm với thế mạnh xuất khẩu gạo thứ 2 thế giới.

Chiều 7/9, Tiến sĩ Ali Mousa, Chủ tịch Hội nghị và triển lãm lúa gạo quốc tế Rice Dubai 2011 đã gặp các doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo tại TP HCM và trao đổi về cơ hội giao thương trong lĩnh vực nông sản với Việt Nam.

Ngoài việc là Chủ tịch Rice Dubai 2011, Tiến sĩ Faisal Ali Mousa còn là thành viên tập đoàn gia đình Ali Mousa and Sons Group kinh doanh trong các lĩnh vực: công nghệ, khách sạn, địa ốc, xây dựng, đầu tư thương mại trải dài khắp vùng Trung Đông và châu Âu. Doanh thu hàng năm của tập đoàn này đạt 4 tỷ USD.

Trong chuyến thăm Việt Nam ngày 7-8/9, Tiến sĩ Ali Mousa sẽ đến TP Hà Nội, TP HCM và Cần Thơ. Ông tiếp xúc và gặp gỡ 20 doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cùng lãnh đạo 7 tỉnh nông nghiệp cùng Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, Hiệp hội lương thực Việt Nam và Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Sau chuyến công tác tại Việt Nam, doanh nhân này sẽ tiếp tục chuyến làm việc tại Bangkok và Campuchia cũng về vấn đề xuất khẩu gạo.

Theo ông Ali Mousa, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đặc biệt là Dubai nổi tiếng trong việc đầu tư bất động sản với những công trình hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang khiến cho các nhà đầu tư tại Dubai thay đổi suy nghĩ. Họ cảm thấy nếu tập trung quá nhiều vào lĩnh vực bất động sản sẽ có nhiều rủi ro. Chính vì vậy, giới nhà đầu tư khu vực Trung Đông đang tìm kiếm những kênh đầu tư khác, trong đó nông nghiệp là mối quan tâm hàng đầu và Việt Nam là một trong những điểm đến quan trọng.

Bên cạnh việc quảng bá cho Hội nghị và triển lãm lúa gạo quốc tế Rice Dubai 2011 sẽ diễn ra vào ngày 3-5/11, ông Ali Mousa kêu gọi các các doanh nghiệp, tỉnh thành Việt Nam có thế mạnh về sản xuất gạo và nông sản gặp gỡ các đầu mối và nhà đầu tư tại thị trường Trung Đông.

Ông Ali Mousa cho biết, trong tháng 10, trước khi Rice Dubai diễn ra tại UAE, ông sẽ trở lại Việt Nam để xúc tiến việc khảo sát thị trường này. Kế đến, trong tháng 1/2012, ông Ali Mousa dự kiến sẽ đưa đoàn doanh nhân UAE sang Việt Nam để thăm dò tiềm năng và cơ hội hợp tác, phát triển với khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long.

Doanh nhân này còn tiết lộ thêm, ông đang xúc tiến một tổ nghiên cứu gạo tại Việt Nam để mở đầu cho chiến dịch tìm kiến cơ hội giao thương nông sản tại thị trường này. "Rice Dubai 2011 được sự bảo trợ của Bộ Công thương UAE là dịp kết nối các doanh nghiệp, tỉnh thành xuất khẩu gạo Việt Nam với hơn 1.000 nhà nhập khẩu trong khu vực và thế giới. Đây là cơ hội giao lưu đầu tiên", ông Ali Mousa cho hay.

Theo số liệu của World Bank, Đông Âu và Bắc Phi là hai thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Thị trường 335 triệu dân này hiện phải nhập khẩu hơn 50% nhu cầu tiêu thụ nông sản. Đây cũng là thị trường tiềm năng các doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm nhưng giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam vào khu vực này còn quá khiêm tốn. Bộ Công thương UAE cho biết, Việt Nam chiếm 0,02% sản lượng gạo nhập khẩu hàng năm của UAE vào Trung Đông và Bắc Phi.

Việt Nam được doanh nhân Dubai đánh giá là thị trường xuất khẩu gạo tiềm năng vì là nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai thế giới, đặt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm nay. Trong năm 2010, các doanh nghiệp Việt Nam thu về gần 3 tỷ USD từ xuất khẩu gạo, với mức giá trung bình 431 USD một tấn. Năm 2010, châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam, chiếm 59,4% sản lượng xuất khẩu. Đứng thứ nhì là thị trường châu Phi chiếm 23,55%.

Trong khi đoàn doanh nhân đến từ Dubai đánh giá cao tiềm năng xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Đông thì không ít doanh nghiệp tỏ ra băn khoăn. Tại cuộc gặp này, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn của tỉnh An Giang cho rằng, khi tham gia mở rộng thông qua Dubai, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý bởi đây là thị trường của Ấn Độ và Pakistan. Nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn bán hàng sang châu Phi, việc thông qua thị trường này sẽ khiến chi phí đội lên khá nhiều. Trong trường hợp muốn xuất khẩu sang châu Phi các doanh nghiệp nên làm việc thẳng với các doanh nghiệp có trụ sở tại các nước sở tại đó, các doanh nghiệp đa quốc gia.

Vị này cũng nhấn mạnh thêm, dù có lợi thế giá "mềm" hơn nhưng gạo Việt Nam vẫn chịu sức ép cạnh tranh rất lớn với Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan và nước mới nổi là Campuchia.

Theo vnexpress.net

Quảng cáo