Tiết kiệm điện ở thành phố mang tên Bác
04:05 (01/08/2011)

Congthuonghcm.vn - Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng điện tiết kiệm, từ nhiều năm qua, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã tích cực triển khai công tác vận động tiết kiệm điện (TKĐ)…

 
Công nhân điện lực TP Hồ Chí Minh kiểm tra bảo dưỡng lưới điện. Ảnh: Lao động Thủ đô


Nhà nhà tiết kiệm, người người tiết kiệm

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, năm 2011, EVN HCMC đã bắt đầu triển khai sâu rộng Chương trình gia đình thi đua TKĐ trên toàn thành phố qua việc phát hành 1,8 triệu quyển cẩm nang TKĐ và thông báo chương trình đến tất cả 1,78 triệu khách hàng. Các tuyên truyền viên tại các Công ty điện lực tham dự hơn 1.300 cuộc họp tại tổ dân phố, phường xã để phổ biến chương trình này đến tận người dân. Bên cạnh đó, TCT cũng phối hợp với Sở Công Thương tham gia các đoàn kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp TKĐ cho các đối tượng khách hàng. Điều này góp phần tạo hiệu ứng sâu rộng cho chương trình và sự chuyển biến rất tích cực trong ý thức TKĐ của tất cả các khách hàng sử dụng điện, góp phần hình thành ý thức TKĐ trong nhân dân và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu qủa.

Những người thợ áo cam đã bền bỉ đến tận khu dân cư, ngõ xóm, gõ cửa từng nhà phát hơn 2,3 triệu tờ rơi, thư ngỏ tiết kiệm điện cho khách hàng; phát thanh trên Đài Tiếng nói ND TP.HCM 48 lượt về chuyên đề an toàn và tiết kiệm điện; vận động hơn 800 doanh nghiệp sử dụng điện nhiều thực hiện các biện pháp TKĐ trong giai đoạn cao điểm mùa khô; hơn 400 doanh nghiệp huy động máy phát; tổ chức kiểm tra và phối hợp kiểm tra 2.900 lượt các đối tượng thực hiện TKĐ như cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng chiếu sáng quảng cáo...

Nhờ áp dụng sát sao các biện pháp TKĐ, 5 tháng đầu năm nay, tổng điện năng tiết kiệm trên địa bàn thành phố  đã đạt tới 140,21 triệu kWh, tăng 64,8% so với cùng kỳ năm 2010, trong đó, lĩnh vực chiếu sáng công cộng tiết kiệm 33,6 triệu kWh, hành chính sự nghiệp 18,3 triệu kWh, ánh sáng sinh hoạt 53,2 triệu kWh và sản xuất tiết kiệm trên 35,1 triệu kWh. Tính đến nay, thành phố đã có 1875/2336 khách hàng cơ quan hành chính sự nghiệp đăng ký phương án sử dụng điện. Còn 461 đơn vị chưa thực hiện sẽ tiếp tục được TCT vận động đăng ký trong quý 2 này. Bên cạnh đó, TCT đã hoàn tất công tác lập biên bản thoả thuận về việc thực hiện các giải pháp cung cấp điện, điều hoà phụ tải điện và TKĐ với 898 khách hàng lớn có điện năng tiêu thụ trung bình trên 100.000 kWh/tháng và đang triển khai cho 993 khách hàng có điện năng tiêu thụ trung bình từ 50.000 đến dưới 100.000 kWh/tháng. Đối với khách hàng có điện năng tiêu thụ trung bình trên 100.000 kWh/tháng, TCT đã làm việc với 681 khách hàng thuộc đối tượng sản xuất, 175 khách hàng thuộc đối tượng kinh doanh dịch vụ và 42 khách hàng thuộc đối tượng khác. Đánh giá sơ bộ cho thấy hơn 600.000 hộ gia đình tham gia thi đua TKĐ, với mức tiêu thụ điện giảm 10% trở lên so với cùng kỳ. TCT còn kiểm tra nhắc nhở chủ quản lý 5.251 bảng quảng cáo tiết giảm 50% công suất, không để có trường hợp sử dụng điện lãng phí và tắt hẳn sau 22 giờ hàng ngày.

Có thể nói, công tác TKĐ luôn được triển khai đồng thời với công tác kinh doanh điện năng. TCT đã có cách làm riêng, độc đáo và trở thành một trong những đơn vị đạt hiệu quả cao về tiết kiệm điện của EVN. Phong trào TKĐ đang được triển khai cụ thể, quyết liệt trong sản xuất và tiêu dùng đã lan rộng đến từng người, từng nhà. Từ trường học, bệnh viện, đến nhà máy, công trường, đều đã có những chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu và thi đua thực hiện. Với sản lượng điện thương phẩm dự kiến cả năm nay là 14,2 tỷ kWh, thành phố Hồ Chí Minh đang phấn đấu tiết kiệm 232 triệu kWh, bằng 1,5% tổng sản lượng điện thương phẩm.

Tạo sự đồng thuận từ cộng đồng

Hiện nay, Tổng Công ty vẫn duy trì tăng cường kiểm tra và làm việc với các công ty quảng cáo thực hiện tiết giảm 50% sản lượng điện tiêu thụ. Về tiết kiệm điện tại trụ sở nhà điều hành điện lực, 5 tháng qua đã tiết kiệm 802.557 kWh – tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2010. Những con số thuyết phục ấy đã cỗ vũ, tạo đà cho chiến dịch tiết kiệm điện mùa khô năm 2011. Bằng những biện pháp quyết liệt đó giúp Tcty thực hiện “tiết kiệm điện để không tiết giảm điện” dù nguồn cung đang gặp khó khăn.

Từ nay đến cuối năm 2011, TCT sẽ đẩy mạnh nhiều hình thức tuyên truyền phong phú và đa dạng như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền bằng tờ rơi, poster, băng rôn; tổ chức các cuộc thi, hội thảo, hội nghị, các sự kiện về thực hiện TKĐ. Nội dung tuyên truyền cụ thể, rõ ràng, hướng dẫn chi tiết cho từng đối tượng khách hàng sử dụng điện; phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể tuyên truyền tiết kiệm điện và tư vấn các giải pháp TKĐ đến từng người dân. Tcty tiếp tục đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, tạo sự đồng thuận và chia sẻ từ phía cộng đồng, tuyên truyền công tác TKĐ, an toàn điện và các dịch vụ về điện đến với người dân, thông qua nhiều hình thức thể hiện khác nhau. Cụ thể: thực hiện một tháng 2 lần, một lần 15 phút và phát sóng 4 lần chuyên đề tuyên truyền về an toàn TKĐ; một tháng thực hiện 4 câu chuyện truyền thanh và phát sóng 8 lần về điện phát trên Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM. Thực hiện các phóng sự, các tin tức, lời kêu gọi về TKĐ để tuyên truyền trên Đài Truyền hình TP.HCM bình quân 2 lần/tuần. Tổng Công ty phối hợp với Truyền hình cáp SCTV và HTVC tuyên truyền, kêu gọi và hướng dẫn về công tác TKĐ, an toàn điện và các dịch vụ về điện bình quân phát sóng 2 lần/ngày. Song song đó, TCT cũng thực hiện thông cáo báo chí, bình quân 1 tháng/lần, qua đó kêu gọi cộng đồng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Theo evn.com.vn

Quảng cáo