Mỹ Latinh: Thị trường lớn, cơ hội lớn
03:49 (16/05/2011)
Congthuonghcm -  Trong bối cảnh các thị trường truyền thống như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản đang nóng lên từng ngày do hàng hóa Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt, đối mặt với sự bảo hộ gia tăng, hệ thống rào cản ngày càng nhiều hơn, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ Latinh thực sự là bước đi thiết thực cho DN Việt Nam.

Năm 2010, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ Latinh ước đạt 1,95 tỷ USD, tăng 46,4% so với năm 2009. Trong đó xuất khẩu sang thị trường Brazil đứng đầu đạt 492,7 triệu USD, tiếp theo là Mexico (488,8 triệu USD), Cuba (251,2 triệu USD), Panama (171,1 triệu USD). Nhìn tổng thể kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này vẫn còn rất khiêm tốn chỉ chiếm 0,18% thị phần.

Điều khó khăn đối với các DN Việt Nam là tình hình cạnh tranh ngày càng phức tạp. Một số mặt hàng giày dép, thủy sản và máy điều hòa đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng của Trung Quốc, Ấn Độ và các nước châu Á với giá rẻ hơn, thị hiếu phù hợp với tầng lớp dân cư thu nhập chưa cao.

Đối với một số thị trường, tập quán lựa chọn phương thức thanh toán quốc tế của DN nước bạn chưa trùng hợp với DN Việt Nam, dẫn tới việc lựa chọn bán hàng qua trung gian để hạn chế rủi ro đã làm tăng chi phí kinh doanh. Hơn nữa, khoảng cách địa lý xa xôi cũng làm tăng chi phí vận tải và di chuyển.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, dù có khó khăn và hạn chế nhưng thời cơ và tiềm năng là rất lớn. Thị trường còn nhiều cơ hội và khoảng trống cho hàng hóa của Việt Nam. Những sản phẩm như công nghiệp, chế tạo, hàng tiêu dùng của Việt Nam có thể từng bước thâm nhập vào thị trường này, nơi mà yêu cầu chất lượng chưa đòi hỏi cao và không khó tính như một số thị trường khác.

Bên cạnh đó, năng lực cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam những năm gần đây đã được nâng lên, quy mô xuất khẩu được mở rộng, khối lượng hàng xuất khẩu tăng cao. Chất lượng hàng hóa và cơ cấu hàng xuất khẩu không ngừng được cải thiện theo hướng tăng dần tỷ trọng hàng công nghiệp, chế tạo, giảm dần xuất khẩu hàng thô.

Điều thuận lợi nữa là thị trường Mỹ Latinh có dung lượng nhập khẩu lớn, dân số đông, nhu cầu hàng hóa cho tiêu dùng và sản xuất ở mức cao. Thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng vẫn ưa chuộng hàng nhập khẩu, phù hợp với điều kiện sản xuất của Việt Nam.

Với lợi thế đó, để đưa hàng Việt Nam vào thị trường này, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tăng nguồn lực để thực hiện một số biện pháp gồm lựa chọn thị trường, mặt hàng xuất khẩu, tổ chức hội thảo trong nước giới thiệu thị trường và cơ hội xuất khẩu, tăng cường tổ chức các đoàn XTTM quốc gia đi tham dự hội chợ, triển lãm.

Đồng thời, việc lựa chọn DN và tổ chức đoàn XTTM vận động xâm nhập thị trường nên hướng vào những DN có tiềm năng phù hợp, có khả năng đáp ứng nhu cầu hàng hóa của khu vực. Tăng cường tuyên truyền thông tin, tận dụng lợi thế của các đại diện thương mại và của Đại sứ quán để giảm chi phí, đảm bảo hiệu quả.

Nhìn chung, với những triển vọng nêu trên, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ Latinh có thể đạt kim ngạch trên 6 tỷ USD vào năm 2015 và khoảng 13-15 tỷ USD vào năm 2020

Theo Báo Đối ngoại (VEN)
Quảng cáo