Ngành công nghiệp bia Việt Nam với giải pháp SICPATRACE®
02:20 (16/05/2011)
Congthuonghcm - Cơ hội triển khai công nghệ hiện đại giúp kiểm soát thị trường bia Việt Nam, bảo vệ ngành bia và quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao năng lực áp dụng chính sách thuế cho nhà nước.

Thực trạng thị trường bia

Ngành công nghiệp bia Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể và ngày càng tăng trưởng về sản lượng sản xuất và tiêu thụ. Trong khoảng năm 2000 đến 2009, ngành này đã đóng góp từ 3,3% - 3,7% trong tổng nguồn thu của ngân sách nhà nước hàng năm, trong đó gần 94% là nguồn thu từ bia.


Các chuyên gia về thị trường tại cuộc hội thảo giới thiệu giải pháp của tập đoàn SICPA

Tính đến nay có hơn 50 nhà máy và 100 dây chuyền sản xuất bia, giải quyết 50.000 việc làm thường xuyên, chưa kể các công ty quy mô nhỏ và hộ sản xuất. Số lượng bia chai và bia lon sản xuất trong cả nước tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ hàng năm là trên 8%; riêng trong năm 2010, tổng lượng bia tiêu thụ tại thị trường đã lên tới khoảng 2,5 tỷ lít, tuy nhiên do là sản phẩm tốc độ tăng trưởng nhanh và là thức uống phổ biến nên các sản phẩm bia nói chung, đặc biệt là các thương hiệu uy tín trên thị trường dễ bị làm giả, ảnh hưởng đến uy tín nhà sản xuất lớn cũng như sức khỏe người tiêu dùng, gây thất thu thuế và làm đau đầu các nhà quản lý.

GS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA:

 “Cứ mỗi 1 triệu lít bia được tiêu thụ, nhà nước thu về khoảng 4 tỷ đồng tiền thuế, với khoảng 10% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường đang trôi nổi trên thị trường như hiện nay nhà nước sẽ thất thu rất nhiều tỷ đồng”.

Kết quả thanh tra thuế của Chính phủ cho thấy thực trạng buôn lậu và trốn thuế vẫn tồn tại. Vì không có những số liệu chính xác và thực tế về sản lượng sản xuất nên cơ quan thuế không còn cách nào khác là kiểm tra và điều chỉnh thuế bằng thông tin về chi phí đầu vào như mạch nha, hoa houblon, men bia, điện, chai, lon. Trong khi đó những nguồn thông tin này không phải lúc nào cũng có sẵn để cung cấp cho cơ quan khi được yêu cầu và việc xử lý, phân tích chi tiết lại tốn rất nhiều thời gian và công sức.  Ở cấp địa phương, việc thanh tra thuế do cơ quan thuế địa phương thực hiện, mà cơ quan này thường thiếu kinh nghiệm và thiếu trang bị đầy đủ, do đó dẫn tới việc kiểm tra lỏng lẻo, nhất là đối với các công ty bia quy mô nhỏ.  

Để góp phần đánh giá thị trường bia Việt Nam và xác định các yêu cầu cấp bách liên quan đến các biện pháp của Chính phủ, nhằm giảm thiểu tình trạng làm giả nhãn hiệu, buôn lậu và gian lận trong khai báo sản lượng, qua đó giúp bảo vệ các cơ sở sản xuất lành mạnh và người tiêu dùng tại Việt Nam, đồng thời đảm bảo thu thuế cho Chính phủ; mới đây, Bộ Công Thương và Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã phối hợp tổ chức một cuộc hội thảo xung quanh vấn đề trên.

Tại hội thảo, các ý kiến đều đồng quan điểm: Bia là thực phẩm tiêu dùng có tốc độ phát triển nhanh chóng và là thức uống rất phổ biến ở Việt Nam với lượng người tiêu dùng lớn và là sản phẩm cũng sẽ chịu cả thuế GTGT và thuế tiêu thụ đặc biệt. Vì những lý do trên, các sản phẩm bia nói chung, đặc biệt là các thương hiệu bia lớn và uy tín trên thị trường trở thành sản phẩm dễ bị làm giả.  

Bia giả, bia nhái với chất lượng kém thường được đóng chai dưới bao bì nhãn hiệu và kiểu dáng của các thương hiệu nổi tiếng. Với thị trường bia tươi, ở nhiều địa phương vẫn tồn tại các công ty nhỏ không những trốn thuế mà còn không tuân thủ các tiêu chuẩn sức khỏe cho người tiêu dùng và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Thực trạng làm giả và pha trộn sản phẩm kém chất lượng với sản phẩm tốt đang tiếp tục gia tăng, vuợt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Thời gian qua, không ít thương hiệu bia nổi tiếng bị vi phạm nhãn hiệu trong khi chính sách xử phạt vẫn chưa đủ mạnh để giải quyết triệt để thực trạng này. Đa số sản phẩm làm giả nhãn hiệu của Công ty Bia Hà Nội chỉ ghi chú nơi sản xuất rất nhỏ ở một góc của nhãn hiệu nhằm qua mắt người tiêu dùng. Có thể nói, trên thị trường sản phẩm có cồn nói chung và bia nói riêng, nếu không kiểm soát được thì sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sản phẩm làm giả kém chất lượng và không an toàn vệ sinh.   

Giải pháp SICPATRACE® cho ngành bia

Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã nhận thấy nhu cầu ứng dụng một giải pháp toàn diện nhằm quản lý thị trường bia một cách hiệu quả vì lợi ích của cả các cơ sở sản xuất bia, người tiêu dùng và Chính phủ. Một giải pháp của tập đoàn SICPA mang tên SICPATRACE® đã được đưa ra. Đã có nhiều hội thảo diễn ra với sự tham dự của các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế. Các chuyến tham quan và khảo sát cũng đã được các cơ quan này thực hiện tại các quốc gia đã áp dụng giải pháp SICPATRACE® cho ngành bia. Bộ Công Thương cũng đã trình Chính phủ về dự án này.

Đây thực chất là hệ thống công nghệ tích hợp và bảo mật bao gồm nhiều công nghệ khác nhau, nhằm mục đích tự động nhận dạng và dán nhãn từng đơn vị sản phẩm, báo cáo thông tin cụ thể về từng sản phẩm đó theo thời gian thực và kiểm tra nguồn gốc sản phẩm trên mạng lưới phân phối toàn quốc. Mục tiêu chính của giải pháp này là: Cho phép quản lý sản phẩm bia ở mọi nơi trên mạng lưới phân phối toàn quốc, giúp xác định và ngăn chặn sản phẩm gian lận và sản phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Qua việc ứng dụng đồng bộ quy trình quản lý đối với tất cả nhà sản xuất và nhập khẩu bia, xác định sản phẩm gian lận và hoạt động kinh doanh lậu, thị trường sẽ trở nên lành mạnh hơn, cạnh tranh công bằng hơn và làm tăng thị phần cho sản phẩm hợp pháp. Giảm dần và xóa bỏ mọi hành vi trốn thuế qua việc quản lý sản phẩm bia sản xuất trong nước và nhập khẩu. Quan trọng hơn cả, giải pháp sẽ góp phần nâng cao năng lực giám sát, quản lý và lập kế hoạch của Chính phủ. Bên cạnh đó, SICPATRACE®sẽ giúp các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn các sản phẩm bia trên thị trường nội địa, dễ dàng phát hiện mọi hành vi nhập khẩu bất hợp pháp, làm giả nhãn hiệu và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tạo điều kiện cho các cơ quan đưa ra quyết định xử lý kịp thời và hợp lý.

Thông qua SICPATRACE®, Bộ Công Thươngsẽ giúp Chính phủ quản lý sản lượng bia sản xuất trong nước và nhập khẩu. Từ đó hạn chế sự phát triển sản phẩm giả nhãn hiệu và gian lận, hướng các nguồn lực quốc gia, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư và lực lượng lao động vào các họat động kinh doanh và sản xuất tích cực. Ngành công nghiệp bia sẽ ngày càng chuẩn hóa khi tất cả công ty bia tuân thủ mọi quy định, tạo ra thị trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh. Hiệu quả của hoạt động thanh tra kiểm tra ngành bia trên thị trường được cải thiện thông qua một đội ngũ nhân viên quản lý thị trường có khả năng phân loại sản phẩm giả nhãn hiệu ra khỏi sản phẩm tốt và thông qua quy trình báo cáo tự động. Thêm một lợi ích khác: Cơ quan quản lý thị trường có thể xác định sản phẩm gian lận và hành động mà không cần đến sự can thiệp của công ty sở hữu thương hiệu bị vi phạm; xác định, xử lý mọi hành vi kinh doanh, tàng trữ sản phẩm bia nhập khẩu bất hợp pháp và giả nhãn hiệu ngay tại thị trường nội địa mà không cần kiểm tra tại nguồn gốc xuất xứ.

Khi sử dụng giải pháp trên, có thể khẳng định, lợi ích lớn nhất thuộc về người tiêu dùng. Khi mức độ an toàn và vệ sinh được cải thiện, sức khỏe sẽ được bảo vệ tốt hơn. Đơn cử như trường hơp sản phẩm giả nhãn hiệu hoặc pha trộn với sản phẩm kém chất lượng sẽ bị đội ngũ quản lý thị trường phát hiện nhờ vào kiểm tra thông tin được mã hóa theo mật mã bảo mật SICPADATA, kết hợp với thông tin trên nhãn hiệu của nhà sản xuất. Khi được bảo vệ tốt hơn, các công ty bia sẽ yên tâm tập trung sản xuất và phân phối, hạn chế thời gian và chi phí phải đầu tư để chống lại các hoạt động làm giả nhãn hiệu, hàng nhái.

Việc ứng dụng giải pháp SICPATRACE® cho ngành bia tại Việt Nam sẽ được thích nghi theo tiêu chuẩn và quy định của thị trường Việt Nam. Theo đó, giải pháp này sẽ được triển khai dưới tên thương mại được bảo hộ VIETRACE®.  Dự án hầu như không cần đến nguồn ngân sách nhà nước. Tập đoàn SICPA sẽ cung cấp nguồn vốn đầu tư và các khoản kinh phí triển khai trên toàn quốc, đồng thời đầu tư mọi kinh phí liên quan trong việc vận hành bao gồm chi phí bảo trì và nâng cấp công nghệ. Đổi lại, Tập đoàn SICPA sẽ thu lại nguồn vốn đầu tư ban đầu thông qua phí tính trên mỗi 1.000 đơn vị sản phẩm bia sản xuất ra (ở dạng chai, lon, thùng…). Phí này sẽ được khấu trừ vào tiền thuế của nhà sản xuất phải nộp cho Chính phủ. Vì vậy sẽ không phát sinh khoản chi phí nào cho nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Theo baocongthuongonline

 

Quảng cáo