Nghịch lý giá đường: Thế giới thấp, trong nước cao
13:21 (18/03/2011)
congthuonghcm.vn - Thị trường đường trong nước và thế giới biến động trái chiều trong nửa tháng qua. Trong khi giá đường thế giới liên tục giảm thì giá đường trong nước vẫn đứng yên, thậm chí có dấu hiệu tăng. Đây là nghịch lý mà người tiêu dùng khó lòng chấp nhận, khi giá thế giới tăng thì giá trong nước tăng nhưng ngược lại thì lại không xảy ra.


Giá đường thô thế giới đang giảm mạnh - Nguồn: tác giả tổng hợp từ các hãng tin nước ngoài

Giá bán lẻ cao

Khảo sát của người viết tại một số siêu thị ở Hà Nội ngày 16/3, đường trắng xuất khẩu được bán với giá 22.000 – 22.500 đồng/kg, giá đường đỏ 21.000 đồng/kg. Tại các cửa hàng tạp hóa, giá đường trắng dao động từ 22.000 – 24.000 đồng, đường đỏ từ 21.000 – 22.500 đồng/kg. Chủ các cửa hàng và đại lý tạp hóa cho biết họ được thông báo giá đường có thể lên tới 25.000 đồng/kg trong vài tuần tới.

Giao dịch đường sỉ tại sàn Sacom-STE ở TPHCM, đường RE dao động quanh mức 20.000 đồng còn RS nhỉnh hơn 19.000 đồng/kg một chút.

Giao dịch đường tại sàn Sacom-STE ngày 16/3

Sản phẩm

RE1 (TC1)

RE2 (TC2)

RS1 (TC3)

RS2 (TC4)

Giá (nghìn đồng/kg)

20,200

-

19,050

18,900

Tổng KLKL (tấn)

135

Tổng giá trị(nghìn đồng)

2,952,250

Khảo sát tại Tây Nguyên, giá đường trắng dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, giá đường đỏ là 19.000 – 20.000 đồng/kg tuỳ từng đại lý.

Hiện tại nguồn mía nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy đường đang rất eo hẹp do đang là thời điểm giáp hạt. Hiện tượng tranh mua tưởng chừng đã chấm dứt từ cuối tháng 2 thì nay lại bùng phát trở lại và đẩy giá lên cao. Giá mía nguyên liệu tại các tỉnh ĐBSCL và Tây Nguyên đang dao động từ 1.100 - 1.300 đồng/kg tại ruộng và 1.400 đồng/kg tại nhà máy.

Thiếu mía triền miên

Nhiều người dự báo, trong vài ngày tới giá mía nguyên liệu có thể lên tới 1.500 - 1.600 đồng/kg. Các nhà máy đang phải hoạt động dưới công suất do không gom được nguyên liệu. Đơn cử là nhà máy đường Phụng Hiệp ở Hậu Giang với công suất 2.500 tấn/ngày thì nay chỉ hoạt động dưới 2.000 tấn/ngày hay nhà máy đường Vị Thanh có công suất 3.500 tấn/ngày cũng chạy không quá 2.000 tấn/ngày.

Nhiều nhà máy khác cho biết khả năng họ phải tạm ngưng hoạt động ngay trong tháng này là rất cao do hết nguyên liệu. Người trồng mía thì đang vui với giá cao nhưng các doanh nghiệp thì lại lo cho tương lai của vụ ép mía tới do thiếu nguồn nguyên liệu.

Thông thường chi phí đầu vào cao cộng với nguồn cung thiếu hụt trong nước sẽ đẩy giá lên. Tuy nhiên trong năm nay, người tiêu dùng có phần an tâm hơn nhờ chính sách giảm thuế nhập khẩu đường xuống còn 15% từ mức thuế 25% của đường thô và 40% của đường trắng (tinh luyện) mà Chính phủ vừa ban hành hồi đầu tháng 3, có hiệu lực từ 15/4.

Hồi đầu năm, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 45/2010/TT-BCT cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu 250.000 tấn đường trong hạn ngạch thuế quan để đáp ứng nhu cầu trong nước. Trong đó, 150.000 tấn đường trắng và đường thô được phân bổ cho các thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất, 50.000 tấn đường thô cho một số nhà máy đường để tinh luyện và 50.000 tấn đường trắng cho một số thương nhân kinh doanh thương mại để bổ sung nguồn cung cho thị trường.

Năm ngoái, bộ này cấp phép nhập khẩu tổng cộng 300.000 tấn đường.

Đường thế giới luôn thấp hơn trong nước

Trong khi đó trên thị trường thế giới, giá đường liên tục giảm kể từ đầu tháng 3 tới nay do căng thẳng chính trị ở Trung Đông và động đất ở Nhật Bản. Đà giảm dường như sâu hơn bao giờ hết trong những ngày gần đây do làn sóng bán tháo của các nhà đầu tư trên thị trường để lấy tiền mặt trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang phải trải qua vô vàn khó khăn và có thể thiệt hại tới 200 tỉ đô la.

Trong phiên giao dịch ngày 15/3, giá đường thô đã giảm 8% và xuống còn 25,65 cent/lb (1 lb = 0,454kg), giá đường trắng giảm 5,6% còn 667,10 đô la/tấn - các mức thấp nhất của 3 tháng. Cách đây nửa tháng, giá đường thô là 33 cent/lb trong khi đường trắng là trên 700 đô la/tấn.


Theo TBKTSG Online

 

Quảng cáo