2011: Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
08:58 (11/01/2011)


Số liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, tính trong 10 tháng đầu năm 2010, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 15,3 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam đạt 2,97 tỷ USD, tăng 19,2%, so với cùng kỳ năm ngoái.


Ảnh minh họa

Tính đến hết tháng 11/2010, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính chiếm 23,4% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu và tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang thị trường này là: dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép, thủy sản.

Dệt may vẫn là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch cao nhất tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đồ gỗ có kim ngạch vượt giày dép và xếp thứ hai đạt 1,5 tỷ USD và tăng 32,8%, tiếp đến là giày dép đạt 1,35 tỷ USD và tăng 23,3%.

Kim ngạch xuất khẩu nông sản, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục đứng ở vị trí thứ 4 trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt
Nam vào Mỹ.

Đứng ngay sau nông sản là thủy sản với giá trị xuất khẩu tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá tôm của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ được giá cao nhất trong các thị trường xuất khẩu. Theo thống kê, giá tôm xuất khẩu trung bình vào Mỹ có thời điểm đạt gần 12 USD/kg cao hơn 20 đến 30% so với cùng kỳ năm 2009.

Giá tôm xuất vào Mỹ tăng một phần do sự cố tràn dầu ở vịnh Mexico hồi giữa năm 2010, cùng với đó là giá các loại tôm sú tăng mạnh do các nước xuất khẩu giảm sản lượng.

Tuy nhiên, tại Hội nghị quốc tế về an toàn sản phẩm và các chất bị hạn chế đối với mặt hàng dệt may và giày dép nhập khẩu vào Hoa Kỳ, do Hiệp hội May mặc và Da giày Hoa Kỳ (AAFA) phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tổ chức, Bà Nancy Nord, Ủy viên Ủy ban an toàn hàng tiêu dùng Hoa Kỳ nhấn mạnh: “Bắt đầu từ 1/1/2011, Hoa Kỳ sẽ chính thức áp dụng các luật mới về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm và các chất bị hạn chế đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu được coi là thế mạnh của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ, như sản phẩm giày da, may mặc, đồ gỗ, các mặt hàng tôm, cá...”-

Đã thế, trong khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Việt Nam vẫn còn gặp khó khăn do chưa được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập chung dành cho các nước đang và kém phát triển (GSP) cũng như một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang phải chịu thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ như cá tra, các basa và tôm.

Các chuyên gia kinh tế còn dự báo, sắp tới xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này sẽ gặp nhiều rào cản. Cụ thể, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ sẽ gặp khó khăn với quy định về nhập khẩu phải truy xuất nguồn gốc theo đạo luật Lacey; dệt may có thể bị liên đới cùng từ các vụ kiện chống lại Trung Quốc... Chính phủ Hoa Kỳ trên tinh thần hợp tác, không muốn các doanh nghiệp Việt Nam đi vào “vết xe đổ” như đối với Trung Quốc nên mong muốn các doanh nghiệp của Việt Nam cần có những đổi mới trong các khâu nguyên liệu đầu vào, công nghệ và hợp tác với một đơn vị thứ 3 trong việc đảm bảo đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ. Đặc biệt, theo quy định mới trong chính sách kiểm soát các mặt hàng xuất khẩu vào Hoa Kỳ, mỗi nhãn hiệu xuất hiện trên thị trường nước này cần đảm bảo tuân thủ các quy định quốc tế về nguyên vật liệu và cả quy trình sản xuất. Điều này đòi hỏi các nhà máy tại Việt Nam phải vượt qua sự thẩm định của cơ quan chức năng để đạt được chứng nhận.

Theo đó, phương hướng phát triển kinh tế - thương mại của Việt Nam trong năm 2011 và những năm tới, Hoa Kỳ vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất, do nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này tương đối lớn và đa dạng, nhất là đối với những mặt hàng mà Việt Nam đang và có tiềm năng xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy hải sản, điện tử và gia công cơ khí. Chính phủ Việt Nam đã khuyến cáo, các doanh nghiệp cần nắm bắt và tổ chức các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ với các bạn hàng nhập khẩu, các tổ chức bán buôn, bán lẻ để hiểu rõ những thay đổi trong cơ chế quản lý nhập khẩu của Hoa Kỳ. Trên cơ sở đó, tìm hướng phát triển cho thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này.

Trung tuần tháng 12 vừa qua, đoàn công tác của các bộ, ngành và một số hiệp hội lên đường sang Mỹ nhằm tìm cách hạn chế một số rào cản dự kiến sẽ được dựng lên với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.

Tuy nhiên, một khi các quy định khắt khe của Hoa Kỳ chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2011 thì các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ đứng trước hai lựa chọn: Một là mất thị trường giàu tiềm năng, hai là chấp nhận đổi mới công nghệ và quy trình sản xuất để duy trì thị trường này. Đặc biệt, khi Quốc hội Mỹ thông qua việc thành lập một Ban ghi nhận thông tin phản ứng của người tiêu dùng Hoa Kỳ thì bất cứ một thương hiệu nào lọt vào tầm kiểm soát sẽ đều gặp bất lợi không nhỏ và tác động trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp đó. Theo thông tin mới nhất, mức phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm có thể lên tới 15 triệu USD/vụ, là mức tài chính có thể gây phá sản nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cũng như đưa hoạt động xuất khẩu vào quỹ đạo kiểm soát, doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện một số biện pháp như, thay vì sản xuất các mặt hàng giá thành cao, tập trung vào những đối tượng khách hàng có nhu cầu với những sản phẩm chất lượng trung bình trở lên, giảm sự cạnh tranh với những mặt hàng thấp giá rẻ của Trung Quốc. Việc tham dự các hội chợ triển lãm sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình một cách tốt nhất. Thường niên hàng năm hội chợ về giày dép được tổ chức vào tháng 2 và tháng 8 tại Hoa Kỳ.

Tìm hiểu thị trường Hoa Kỳ, cung cấp các đơn hàng gia công với số lượng lớn, hoặc thành lập các công ty, đại lý với các đối tác Hoa Kỳ ... cũng là những hướng đi kinh doanh mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm hiểu.

Đắc Hạnh - baocongthuongonline

Quảng cáo