Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Đóng góp lớn từ hoạt động xúc tiến thương mại
15:31 (28/02/2013)
Congthuonghcm.vn - Cục Xúc tiến Thương mại- với vai trò là đơn vị chủ trì và phối hợp với các ngành, địa phương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) tạo 2 điểm nhấn là Chương trình XTTM quốc gia và Thương hiệu quốc gia- đã có nhiều đóng góp tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Sau 3 năm  Bộ Chính trị phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, có thể khẳng định các hoạt động XTTM đã được tích cực triển khai, góp phần vào thắng lợi của cuộc vận động này…  Nhìn vào Chương trình XTTM quốc gia từ năm 2009 đến nay, có trên 170 đề án phát triển thị trường trong nước, miền núi, biên giới hải đảo với tổng kinh phí được phê duyệt 150 tỷ đồng (chiếmkhoảng 45% về số lượng đề án và hơn 40% tổng kinh phí). Cùng với đó, Chương trình Thương hiệu quốc gia trong triển khai rất coi trọng việc tuyên truyền các thương hiệu, hỗ trợ việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp có tên tuổi trong nước, làm cho nhiều người tiêu dùng hiểu biết rõ hơn về hàng Việt…

Thời gian tới, hoạt động XTTM sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống, các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt”; định kỳ tổ chức Tuần lễ hàng Việt trên địa bàn cả nước. Củng cố, mở rộng hệ thống phân phối, xây dựng các kênh phân phối văn minh, hiện đại đối với hàng Việt.

Đên nay  đã có 40 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, 3 hiệp hội và 15 doanh nghiệp đã ký thỏa thuận phối hợp đưa hàng về nông thôn. Cùng với đó, 54 tỉnh, thành phố đã tổ chức được gần 1.150 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 11.500 lượt doanh nghiệp tham gia, dàn dựng hơn 23.000 gian hàng, thu hút 2.288.731 lượt người tới mua sắm. Đặc biệt, tại các tỉnh biên giới, các đợt bán hàng Việt không chỉ có người dân bản địa, mà còn có đông đảo cư dân biên giới sang tham quan và mua hàng. Trong hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn phải kể tới sự hưởng ứng tích cực, sáng tạo của các đơn vị có tên tuổi như hệ thống siêu thị Sài Gòn CoopMart, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Công ty Kỹ nghệ súc sản (Vissan), Công ty Cổ phần Intimex, Công ty TNHH Ba Huân, Sài Gòn Satra....

Đi liền với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các địa phương cũng đã tổ chức được 1.443 hội chợ, triển lãm, thu hút 64.630 lượt doanh nghiệp tham gia, với doanh thu 11.639 tỷ đồng...  Hàng trưng bày tại các hội chợ địa phương khá phong phú, trong đó có nhiều sản phẩm truyền thống của địa phương, tiêu biểu của các làng nghề, hợp thị hiếu, khả năng mua sắm của cư dân.

Ngoài ra, đã tổ chức 83 hội thảo, tọa đàm để trao đổi kinh nghiệm XTTM trên thị trường nội địa, phát triển hệ thống phân phối, nêu khó khăn, vướng mắc để cùng nhau tháo gỡ. Những cuộc tọa đàm với chủ đề “Vì sao hàng Việt chưa được ưu tiên kinh doanh tại chợ truyền thống”; “Hàng Việt trong hệ thống bán lẻ hiện đại - Cần một chiến lược lâu dài”...  đã giải đáp nhiều vấn đề đặt ra khi triển khai cuộc vận động này.

Các tập đoàn, tổng công ty đã mở thêm các kênh phân phối, như Tập đoàn Dệt may Việt Nam và các đơn vị thành viên đã mở ở hầu khắp các địa phương hơn 3.454 đại lý/cửa hàng, 78 siêu thị Vinatex-mart, trung tâm thương mại. Đồng thời, tổ chức hơn 60 đợt bán hàng tới các khu công nghiệp và đặc biệt cả ở vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh:  Đồng Tháp, An Giang, Đồng Nai, Thái Bình, Lạng Sơn, Bạc Liêu, Thái Nguyên. Tổng công ty Giấy mở hàng loạt kênh bán lẻ tại các huyện vùng sâu, vùng xa…

Theo baocongthuong.com.vn

Quảng cáo