Xây dựng văn hóa người thợ điện
07:51 (28/02/2013)
Congthuonghcm.vn- Văn hóa trong kinh doanh điện là văn minh thương mại, là nếp ứng xử, thái độ phục vụ khách hàng của người thợ điện.

Cải thiện quan hệ với khách hàng

Điện là mặt hàng không thể không dùng nhưng không tự sản xuất được, phải phụ thuộc hoàn toàn vào nhà sản xuất. Đây cũng là mặt hàng nhà nước quản lý, từ sản xuất đến truyền tải, phân phối. Kinh doanh điện phải trực tiếp với dân, đến từng nhà khách hàng. Mọi thiếu sót, khuyết điểm dù nhỏ cũng dễ - khiến người dân nghĩ đến sự sách nhiễu, cửa quyền, làm khó cho khách hàng. Mà nguyên nhân sâu xa của nó là do kinh doanh một mặt hàng độc quyền, người bán dù thế nào cũng vẫn phải mua, không mua không được.


Xây dựng văn hóa người thợ điện 

Văn hóa trong kinh doanh điện là văn minh thương mại, thái độ phục vụ khách hàng của người thợ điện.

Xây dựng được văn hóa phục vụ cho người thợ điện giúp họ tự tin, tự hào và ý thức rõ ràng hơn về trách nhiệm và sứ mệnh của mình đối với công việc, trở thành đại diện cho những giá trị văn hoá ngành điện khi tiếp xúc với khách hàng.

Ngành điện có gần 10 vạn con người, trong đó có hàng vạn người làm kinh doanh, dịch vụ. Một bộ phận nhỏ có tác phong không tốt là điều khó tránh khỏi. Công việc của người làm dịch vụ điện thường đơn lẻ, không kể giờ giấc, khó xác định địa bàn. Hơn nữa, thu nhập còn ở mức khiêm tốn nên dễ sinh vòi vĩnh, sách nhiễu, rất khó quản lý. Vì vậy, quan trọng nhất là ý thức tự giác. Một người rất khó tạo ý thức tự giác nhưng nhiều người cùng động viên, giáo dục nhau thì sẽ dễ dàng hơn. Nhiều người cùng tự giác làm tốt, sẽ thành phong trào, hình ảnh người thợ điện có văn hóa sẽ in đậm hơn trong lòng khách hàng.

Chúng ta đã từng trải qua thời kỳ bao cấp, mua như cướp, bán như cho. Trong bối cảnh ấy, hàng hóa thiếu, người bán dễ nhầm tưởng hàng của nhà nước (cũng là của cải của dân mà mình được giao trách nhiệm phân phối) là của mình, do đó có thái độ hống hách, tùy tiện, thiếu nhã nhặn. Người mua hàng cũng “nhắm mắt” cho qua, miễn là mua được. Quan hệ người bán, người mua lạnh nhạt, thờ ơ. “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” trở thành mục đích phấn đấu nhưng ít khi thực hiện được. Ngày nay đã khác, đến lúc tự do cạnh tranh, “sống chết mặc bay”, “tiền thầy bỏ túi” hết dần. Muốn kinh doanh được phải có chữ “tín”, được sự ủng hộ của người mua. Để có được điều đó, phải có hàng hóa chất lượng tốt, giá cả hợp lý và thái độ phục vụ khiến người mua hài lòng. Với ngành điện - một trong số rất ít những mặt hàng còn trong cơ chế bao cấp, nhà nước điều tiết giá- 2 điều kiện trên đã có “người khác” lo, trách nhiệm của người kinh doanh chủ yếu là có thái độ phục vụ tốt .

Xây dựng niềm tin

Thái độ phục vụ trong dịch vụ ngành điện biểu hiện trong nhiều khâu: Quy trình lắp đặt các thiết bị sử dụng điện; tính toán giá cả; khắc phục sự cố; hướng dẫn kiến thức sử dụng điện; thu và thanh toán cước… Trong các phần này, việc nào cũng có thể chậm trễ, giả dối, sách nhiễu, gây phiền hà được. Đơn cử như: Lắp đặt, bảo dưỡng, chia tách công tơ; lắp đặt thay thế các thiết bị trong hộ gia đình; ký hợp đồng… cần cải tiến để rút ngắn thời gian, giảm việc đi lại cho dân. Trong tính toán tiền điện tiêu thụ hàng tháng, việc giảm cước cho những đối tượng chính sách hay thay thế các thiết bị điện trong gia đình cần trung thực, giảm nhiều nhất phiền phức. Trong dịch vụ, cần vui vẻ, hòa nhã, tạo độ tin cậy và trong sáng về đạo đức. Cùng với ý thức tự giác của nhân viên, việc duy trì đường dây nóng, các hình thức góp ý thuận tiện cho khách hàng ở các cụm, chi nhánh, công ty điện là rất cần thiết. Không có giải pháp nào chống tham nhũng, lãng phí, thiếu trách nhiệm… tốt hơn sự công khai, minh bạch. Kinh nghiệm duy trì đường dây nóng, bảng góp ý của khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh và một số nơi khác là minh chứng rõ nét  cho điều ấy.

Hiện nay, trong xã hội, có nhiều lời phàn nàn về cách tính toán giá và việc chậm trễ phá bỏ cơ chế kinh doanh độc quyền của ngành điện. Việc xây dựng văn hóa, thái độ phục vụ trong kinh doanh của người ngành điện, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ cũng là góp phần phá bỏ cơ chế độc quyền, tạo niềm tin và tình nghĩa với khách hàng. Giai cấp công nhân ngành điện đã đi theo Đảng làm cách mạng, trải qua những năm tháng chiến tranh gian khổ. Đến nay, sau 25 năm đổi mới, ngành đã tích cực đóng góp trí tuệ, công sức cho nhân dân, cho đất nước. Hưởng ứng lời kêu gọi xây dựng nếp văn hóa người thợ điện, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của công đoàn ngành là việc làm thiết thực, chào mừng Đại hội Công đoàn toàn quốc ngành điện lực lần thứ 4, cũng là hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các quyết sách của Chính phủ, góp phần đưa Việt Nam vượt qua khó khăn, vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

TS. Vũ Duy Thông, Theo baocongtuong.com.vn

Quảng cáo