Cơ hội xuất khẩu hàng sang Nga
03:33 (02/01/2013)

Congthuonghcm.vn - Sự kiện Nga chính thức là thành viên thứ 156 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 22-8-2012, cùng với tiến trình đàm phán FTA giữa Việt Nam và Nga sắp tới, được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa cho nhiều ngành xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các chuyên gia và những doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu, thị trường Nga tuy tiềm năng lớn nhưng cũng tồn tại không ít khó khăn và trở ngại.

Chế biến hàng surim ixuất khẩu sang LB Nga tại Công ty Coimex. Ảnh: LAM PHƯƠNG.

Trong vòng 3 năm qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang Liên bang Nga tăng bình quân hơn 62%, trở thành một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng kim ngạch nhanh nhất của Việt Nam. Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Nga có kim ngạch đạt hơn 10 triệu USD gồm: thủy hải sản; dệt may, giày dép, cà phê, rau quả chế biến, hạt điều, hạt tiêu… Đây cũng chính là những mặt hàng thế mạnh của Bà Rịa- Vũng Tàu.

 Theo quy định về việc Nga gia nhập WTO, trong thời gian tới, một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga sẽ có mức thuế thấp hơn từ 30 đến 50% so với mức hiện hành. Đồng thời, nếu FTA được ký kết, hàng hóa Việt Nam vào Nga sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc hạ xuống mức tối thiểu. Đây chính là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh bình đẳng về giá và chất lượng cũng như chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trên thị trường Nga.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các chuyên gia và những doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất nhập khẩu với Nga, thị trường Nga tuy tiềm năng lớn nhưng cũng tồn tại không ít khó khăn và trở ngại. Trong đó, khó khăn lớn nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại tập trung, ổn định tại thị trường này. Trong khi việc đặt văn phòng đại diện, mở rộng kinh doanh tại Nga còn vướng một số vấn đề về thủ tục pháp lý phức tạp. Do số lượng doanh nghiệp Việt Nam có văn phòng đại diện tại Nga rất ít nên cũng bị hạn chế trong việc theo dõi, nắm vững những biến đổi nhu cầu của người tiêu dùng để kịp thời có điều chỉnh và chiến lược phù hợp. Thêm vào đó, Nga là thị trường mở, không khó tính nên việc thâm nhập thị trường cũng vấp phải sự cạnh tranh gay gắt với các quốc gia khác có lợi thế tương tự Việt Nam về chủng loại hàng hóa, mẫu mã, giá cả… Một quan ngại khác, mặc dù là thị trường nhập khẩu lớn nhưng cũng tiềm ẩn đầy rủi ro bởi hệ thống pháp lý của Nga chưa bảo đảm. Cơ chế thanh toán khi làm ăn với đối tác Nga còn khó khăn, đặc biệt là việc thanh toán bằng tín dụng thư (L/C) đối với các đối tác Nga còn ít phổ biến.

Chế biến hàng xuất khẩu sang Nga tại Công ty Coimex.


Ông Huỳnh Trung Sơn, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Trung Sơn, doanh nghiệp chuyên chế biến các mặt hàng hải sản khô ở xã Tân Hải (huyện Tân Thành) cho biết, hiện nay, có đến 70% sản phẩm của doanh nghiệp xuất sang thị trường Nga. Sản phẩm của doanh nghiệp đủ các tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Nga, nhưng do trở ngại trong vấn đề thanh toán nên chưa dám làm hết khả năng để xuất khẩu sang thị trường này.

Hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có 4 doanh nghiệp xuất khẩu hàng vào thị trường Nga là: Công ty CP Chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa- Vũng Tàu (Baseafood), DNTN Trung Sơn, Công ty TNHH Ngọc Tùng, Công ty CP Thủy sản và xuất nhập khẩu Côn Đảo (Coimex). Theo đánh giá chung, sản lượng hàng hóa của các doanh nghiệp này còn rất ít so với nhu cầu nhập khẩu của thị trường Nga. Tuy nhiên, trong giai đoạn thời cơ lớn đang rộng mở, việc tiếp cận thị trường Nga chắc chắn sẽ là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp đang hướng đến.

Theo ông Phạm Gia Túc - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý khi ký hợp đồng với các đối tác Nga cần chặt chẽ, bởi đã có một số doanh nghiệp ký hợp đồng không bảo đảm quyền lợi của người bán nên đã nảy sinh tranh chấp. Đồng thời Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với Cục Đăng ký quốc gia, Bộ Tư pháp Nga về việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Liên bang Nga. Cơ quan này sẽ tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp khi có yêu cầu. Còn theo bà Nguyễn Khánh Ngọc, Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công thương, tìm hiểu thông tin thị trường, nghiên cứu kỹ các điều kiện giảm thuế mà Nga cam kết gia nhập WTO, mặt khác tiếp cận thông tin về cơ chế chính sách về thị trường Nga qua các kênh của Bộ Công thương, VCCI, phòng thương mại Đại sứ quán Nga, cơ quan đại diện của Việt Nam tại Nga, đi trước các nước khác trong việc chiếm lĩnh thị trường là việc các doanh nghiệp Việt Nam nên làm hiện nay để đạt được hiệu quả.

THEO SƠN QUỲNH
Báo Bà Rịa Vũng Tàu


Quảng cáo