Gỡ khó cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
06:55 (26/09/2012)
Congthuonghcm.vn -  Bên cạnh những khó khăn về mặt bằng, nhân lực, trình độ quản lý còn hạn chế, rào cản lớn nhất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại các địa phương hiện nay là vốn ít, công nghệ lạc hậu, thị trường bị thu hẹp.

 

 Ảnh minh họa

Vì vậy, tìm giải pháp hỗ trợ các DNVVN ở các địa phương tháo gỡ khó khăn là một trong những nội dung quan trọng của Chỉ thị số 13/CT-BCT của Bộ Công Thương. Để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp (DN), Chỉ thị 13 yêu cầu Cục Công nghiệp địa phương (CNĐP) có nhiệm vụ thúc đẩy giải ngân nguồn vốn hỗ trợ phát triển CNĐP theo chương trình khuyến công quốc gia và vốn hỗ trợ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp từ ngân sách trung ương đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả và đúng quy định.

 

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, Chỉ thị yêu cầu các Sở Công Thương theo dõi sát các dự án đầu tư của các DN trên địa bàn, đề xuất những vướng mắc của các DN để kiến nghị Bộ Công Thương giải quyết. Tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố giải quyết khó khăn của các nhà đầu tư như vấn đề giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư...

 

Thị trường và công nghệ là 2 lĩnh vực đang gặp nhiều khó khăn, nhất là các ngành dệt may, da giày, chế biến gỗ, thủ công mỹ nghệ…, trong khi đây lại là những ngành sử dụng nhiều lao động và đóng góp rất lớn vào kim ngạch xuất khẩu. Để tháo gỡ, Chỉ thị 13 yêu cầu Vụ Công nghiệp nhẹ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất với Ngân hàng Nhà nước trong việc tìm kiếm nguồn tài trợ trung và dài hạn (3 -5 năm) cho một số DN để mua lại máy móc thiết bị tiên tiến của một số nước do khủng hoảng kinh tế nên không tiếp tục sản xuất và bán với giá rẻ để DN hiện đại hoá sản xuất. Vụ Thị trường trong nước triển khai các chính sách, giải pháp để mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, các thị trường tiềm năng và thị trường mới nổi để tạo chỗ đứng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Chủ động tổ chức các hoạt động giao thương giữa DN Việt Nam và DN nước ngoài; tăng cường hoạt động quảng bá và bảo hộ thương hiệu hàng xuất khẩu của Việt Nam tại nước ngoài.

 

Theo các chuyên gia, “sân nhà” cũng là mảng tiêu thụ đầy tiềm năng nhưng chưa được coi trọng. Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần hỗ trợ các DN tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho; củng cố và phát triển hệ thống phân phối, đặc biệt là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tập trung đầu tư nâng cao công tác thông tin, dự báo về sản xuất, thị trường; nghiên cứu, đánh giá khó khăn của từng mặt hàng, từng thị trường để có biện pháp hợp lý tháo gỡ khó khăn cho từng đối tượng; sớm phát hiện và có biện pháp vượt qua các rào cản kỹ thuật.

 

Với các DNVVN, điều đáng ngại nhất là cuộc đấu tranh không cân sức giữa hàng chất lượng cao với hàng giả, hàng nhái chất lượng thấp nhưng giá rẻ. Vì vậy, Chỉ thị số 13/CT-BCT yêu cầu các đơn vị liên quan thắt chặt công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; có biện pháp ngăn chặn các hành vi lợi dụng chính sách kích cầu để trà trộn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm vào tiêu thụ tại các Hội chợ tiêu dùng, các chương trình xúc tiến thương mại đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

 
Theo Cục CNĐP

 

 

Quảng cáo