Thương mại Việt – Nhật: cơ hội xen lẫn thách thức
05:28 (03/08/2012)

Congthuonghcm.vn - Quan hệ thương mại Việt Nam- Nhật Bản ngày càng phát triển trên nền tảng quan hệ hữu nghị giữa hai nước phát triển tốt đẹp, bền vững. Quan hệ đó càng được phát triển, đặc biệt là sau khi hai bên ký kết Hiệp định đối tác kinh tế song phương (VJEPA).

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

 

 

Năm 2011, mặc dù Nhật Bản phải chịu đại thảm họa động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân trầm trọng, nhưng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp và đầu tư giữa hai nước vẫn phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam- Nhật Bản đã đạt 21,1 tỷ USD năm 2011, tăng 26% so với năm 2010.Riêng xuất khẩu, kim ngạch của Việt Nam sang Nhật đạt 10,7 tỷ USD, tăng 39% so với cùng năm 2010. Tính đến hết tháng 6 năm 2012, kim ngạch đã tăng 46,99% so với cùng kỳ 6 tháng năm 2011, đạt 6,5 tỷ USD.

Nhiều mặt hàng Việt Nam từ lâu đã thâm nhập và ngày càng có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản. Năm 2011, xuất khẩu của mặt hàng này đạt tới 1,69 triệu USD, tăng 46,7% so với năm 2010. Mặt hàng dây điện và dây cáp điện năm 2011 đạt 998 triệu USD, tăng 7,3% so với năm 2010. Theo dõi diến biến của xuất khẩu đồ gỗ, giày dép, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này cũng thấy rõ triển vọng đó.

Sáu tháng năm 2012,theo số liệu thống kê, có 11 mặt hàng đạt kim ngạch trên 100 triệu USD , đáng kể phải kể đến dầu thô (1,4 tỷ USD),phương tiện vận tải và phụ tùng (834 triệu USD), dệt may ( 881,8 triệu USD), thủy sản (502,47 triệu USD).Ngoài ra hầu hết các mặt hàng đều có kim ngạch tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Nhật Bản là nước có nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, song do đặc thù kinh tế, tập quán sinh hoạt, ngoài những người tiêu dùng cao cấp thì Nhật Bản cũng có khá đông dân cư thu nhập mức bình thường, phù hợp với hàng Việt Nam xuất khẩu sang. Cùng với việc kí kết các hiệp định hợp tác song phương giữa hai nước, doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều ưu thế hơn trong việc xuất khẩu sang thị trường này.

Tuy vậy, vị thế của Việt Nam trong quan hệ thương mại với Nhật Bản còn khiêm tốn, xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 1,3% thị phần nhập khẩu của Nhật Bản. Để đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam nên:

-Tổ chức thu thập, phân tích, xử lý thông tin, hiểu biết tập quán kinh doanh các đối tác, thị hiếu tiêu dùng của người Nhật ( có thể tham khảo thêm tại đây)

- Nắm vững các quy định, tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm và trực tiếp kiểm dịch tại Nhật sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo về chất lượng sản phẩm, hạn chế hàng đã giao bị trả về hoặc rút ngắn thời gian, giảm chi phí khi kiểm dịch

- Trước khi tham gia hội chợ, triển lãm tại Nhật Bản, doanh nghệp cần chuẩn bị các thông tin cần thiết về doanh nghiệp, các sản phẩm chi tiết, sẽ giúp đạt hiệu quả hơn khi tiếp cận, đàm phán giao dịch với đối tác Nhật.

Tổng hợp
ttnn.com.vn

Quảng cáo