“Thị trường Nhật Bản – Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam”
14:06 (25/05/2012)

Congthuonghcm.vn - Đây là tên của cuộc hội thảo vừa được Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã tổ chức với mục đích cung cấp những thông tin mới nhất góp phần hỗ trợ các DN Việt Nam thúc đẩy và mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Nhật Bản.

Theo bà Lê Hoàng Anh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Cùng với Hiệp định đối tác toàn diện Nhật Bản - ASEAN, hai bên đã ký kết Hiệp định đối tác kinh tế song phương Việt - Nhật năm 2008, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho sự phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, năm 2011 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 21,1 tỷ USD, tăng hơn 26% so với cùng kỳ. Riêng 3 tháng đầu năm 2012, con số này ước khoảng 5,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang Nhật là 3,1 tỷ USD và nhập khẩu 2,5 tỷ USD.

Nhật Bản hiện cũng là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay, với tổng số vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,3 tỷ USD, chiếm khoảng 88% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Ông Võ Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, những kết quả tốt trong quan hệ kinh tế giữa hai nước hiện nay là do Việt Nam và Nhật Bản có cơ cấu các mặt hàng mang tính bổ sung cho nhau rất lớn. Đặc thù này thể hiện ở chỗ nhiều hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản không bị cạnh tranh. 

Lấy ví dụ, hàng mây tre đan, sơn mài, Nhật Bản cũng có nhưng ít và chủ yếu là cao cấp, dành cho những đối tượng khách hàng riêng, giá cao hơn. Trong khi đó những mặt hàng này của Việt Nam vào Nhật thường có giá thấp hơn, thuận lợi tiếp cận những nhóm đối tượng khách hàng bình dân hơn, phù hợp nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng.

“Một đặc điểm đáng trân trọng khi kinh doanh với các DN Nhật Bản là tính trung thành. Những lúc thị trường gặp khó khăn, các DN Nhật Bản thường hỗ trợ và giúp đỡ đối tác rất nhiều như việc mới đây một doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam giao hàng chậm tiến độ so với cam kết, họ đáng ra đã bị phạt hợp đồng với giá trị rất lớn nhưng đối tác bên phía Nhật Bản đã thông cảm và có phạt nhưng theo hướng trả dần. Đây là điều rất khó thấy ở các thị trường khác vì với những trường hợp này, DN của Việt Nam có thể mất luôn bạn hàng và phải bồi thường ngay” - ông Hà cho biết thêm.
Đáng lưu ý, theo các chuyên gia, trong 10 năm qua với việc tăng trưởng kinh tế của Nhật đã chững lại vì nhiều lý do như khủng hoảng kinh tế, thiên tai, quy mô dân số già… sẽ tạo ra khe thị trường cho Việt Nam. Thực tế là đầu những năm 2000, hàng hoá Nhật từ dệt may, đồ gỗ rất đắt đỏ, giá “trên trời” nhưng từ những năm 2008 trở lại đây thì hàng phẩm cấp trung bình được dùng nhiều do thu nhập của người dân kém đi và tâm lý tiết kiệm. Đây là điều kiện rất tốt cho hàng Việt Nam.

Tại hội thảo lần này, các chuyên gia cũng chỉ ra các khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập thị trường Nhật Bản là những tiêu chuẩn đặc thù kỹ thuật về công nghiệp và nông nghiệp rất khắt khe. Hàng hóa của Việt Nam phải đạt được hai tiêu chuẩn này mới được phép lưu thông tại Nhật Bản. Ngoài ra, hệ thống phân phối ở Nhật Bản khá phức tạp cùng với chi phí về xúc tiến thương mại, điều tra thị trường của các doanh nghiệp khi thâm nhập vào thị trường này rất cao.

Theo ông Võ Thanh Hà, để thâm nhập vào thị trường này các DN Việt Nam cần nắm bắt thông tin và hiểu biết về tập quán kinh doanh của người Nhật. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị các thông tin về khách hàng trước khi dự hội chợ ngành hàng tại Nhật Bản sẽ giúp đạt hiệu qủa đàm phán và tiết kiệm được nhiều chi phí.

Cùng với việc tận dụng các kênh hỗ trợ của Việt Nam và Nhật Bản như Thương vụ Việt Nam, các hiệp hội ngành hàng, các DN cũng nên khai thác triệt để những ưu đãi do các hiệp định song phương và đa phương mang lại. Đồng thời, việc hiểu biết các quy định tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và thực tế kiểm dịch tại Nhật Bản cũng sẽ giúp các DN cung cấp được sản phẩm ổn định chất lượng, hạn chế bị trả lại hàng và rút ngắn thời gian kiểm dịch./.


Theo ttnn.com.vn

Quảng cáo