Ucraina là 'tâm điểm' chú ý của doanh nghiệp Việt Nam
05:54 (18/10/2010)

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), từ năm 2000 đến nay, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Ucraina liên tục tăng trưởng, trong đó, đỉnh cao là năm 2008. Vào năm này, Ucraina đã trở thành “tâm điểm” chú ý của các doanh nghiệp khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục so với các thị trường khác.

Năm 1999, Việt Nam chỉ xuất khẩu khoảng 9 tấn thủy sản tương đương 30,9 nghìn USD. Chỉ 3 năm sau, con số này đã tăng gấp 6 lần và tăng với tốc độ nhanh hơn vào những năm tiếp theo. Năm 2005, Ucraina nhập khẩu 851 tấn thủy sản từ Việt Nam, năm 2006 tăng lên 9,8 nghìn tấn, năm 2007 lên 26 nghìn tấn và đạt đỉnh 78,87 nghìn tấn vào năm 2008. Bước sang năm 2009, khối lượng thủy sản xuất khẩu sang thị trường này giảm xuống còn 40,3 nghìn tấn.


Khát vọng đi tiên phong là động lực phát triển và thành công
(Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Theo thống kê mới nhất của Hải quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm nay, Ucraina nhập khẩu 16,8 nghìn tấn tương đương 32,4 triệu USD. Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, hiện nay, Việt Nam và Trung Quốc đang là hai bạn hàng lớn của Ucraina. Hàng năm, quốc gia này nhập khẩu phần lớn sản phẩm cá tuyết philê, mực khô, cua… từ Trung Quốc; cá tra, tôm, hải sản khô, chả cá và surimi từ Việt Nam. Hiện nay, giá sản phẩm thủy sản của Việt Nam và Trung Quốc “mềm” hơn so với các mặt hàng thủy sản của các nước khác đang có mặt tại thị trường Ucraina. Nếu so với cùng mặt hàng nhập khẩu từ Nga, giá sẽ tăng từ 30- 40% so với nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc. Điều này phù hợp với thu nhập của người dân Ucraina bởi tại thời điểm này, thu nhập bình quân đầu người tại đây vẫn ở mức trung bình.

Theo www.dddn.com.vn

Quảng cáo